KHÁNH THÀNH NHÀ THỜ, THÁP CHUÔNG

TƯỢNG ĐÀI, NHÀ KHÁCH VÀ NHÀ TRƯỜNG

Họ đạo Thới Lộc

Thuộc giáo Hạt Cái Mơn

ngày 06-11-2007

Giáo xứ Thới Lộc thuộc Hạt Cái Mơn, tỉnh Bến Tre, nằm bên nầy phà nối với giáo xứ Ngũ Hiệp bên kia phà,  thuộc tỉnh Mỹ Tho.  

Giáo xứ thành lập được 40 năm nhưng đến nay chỉ tăng có 40 tín hữu, người đi dự lễ đa số là từ Ngũ Hiệp sang. T́nh cảm giữa các tôn giáo thật tốt đẹp nhưng v́ những tín đồ Cao Đài một khi qui y th́  nghỉ rằng đă có lời thề nên không dám cải đạo.

Hôm nay có 25 linh mục gần xa đến hiệp thông dâng lễ cùng với Đức Giám Mục giáo phận. Đặt biệt nhất phải kể  đến cha sở cựu, Tôma Nguyễn Văn Vẻ, vừa về hưu trong năm nầy. Cha  nghĩ hưu tại gia đ́nh ở tận Rạch Lọp, tỉnh Trà Vinh, tuổi già, bệnh nên việc đi xa ngại vô cùng, nhưng v́ t́nh xưa nghĩa củ cha cố gắng đi. Sự có mặt của cha làm cho buổi lễ được đầy đủ ư nghĩa, “có xưa mới có nay”.Anh em linh mục có mặt hôm nay to nhỏ thầm thán phục tinh thần truyền giáo của cha cách nay 40 năm. Đường sá ngày xưa đâu dễ dàng như ngày nay, vậy mà chỉ có vài người giáo dân lạ hoắc vẫn được cha t́m đến chăm sóc và lo cho có nơi thờ phượng. Nếu không có nhà thờ lá của cha ngày ấy th́ chắc chắn không có ngôi thánh đường khang trang ngày hôm nay.

 Năm nay cha Giuse Đại kỷ niệm 35 năm linh mục. Bạn cùng lớp chỉ có cha Tôma Vũ Hữu Hiệp, cha sở Giồng Tre, các bố đời th́ nhiều. Khách dự lễ ngoài người địa  phương c̣n lại là gia đ́nh  các bạn, thân nhân, ân nhân và cùng quê Bùi Chu.

Đây là một niềm vui trong quảng đường 35 năm, cầu chúc cha được nhiều ơn trên quăng đường c̣n lại

 I. NGUỒN GỐC HỌ ĐẠO

          Năm 1969, linh mục Tôma Nguyễn Văn Vẻ, phụ trách họ đạo Phú Phụng, giáo phận Vĩnh Long, nhân dịp đến thăm gia đ́nh ông Phanxicô Phạm Cử Nhương, thường trú tại chợ Thới Lộc thuộc ấp Tân Thới, xă Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, ngài đă gặp khoảng 20 gia đ́nh Công giáo ở họ đạo Ngũ Hiệp, giáo phận Mỹ Tho, cư ngụ bên kia sông cái, tản cư qua bên Thới Lộc thời chiến tranh. Ngài thấy giáo dân bơ vơ, nên ngài đă đến cùng dâng lễ với giáo dân ngay tại nhà lồng chợ Thới Lộc.

Nhân dịp này, ngài đă ngỏ ư với  ông Giuse Trần Văn Năm (Ông năm Đạo):  “Nếu các ông t́m được đất, tôi sẽ xây nhà thờ.”

          Ông Năm đă liên hệ với hương chức Đ́nh Tân Thới và hương chức đă đồng ư nhượng lại cho bà con giáo dân khoảng 1000, m2 để xây dựng nhà thờ. Sau đó, linh mục Tôma đă đứng ra xây dựng nhà thờ và đă khánh thành vào năm 1971. Từ ngày ấy, họ đạo Thới lộc đă được thành lập và trở thành họ lẻ của họ đạo Phú Phụng. 

Năm 2001, ngôi nhà thờ cũ đă xuống cấp, linh mục Tôma đă vận động bà con xa gần để tái thiết nhà thờ.

Năm 2002, để nhớ công ơn cha Tôma, họ đạo đă nhận Thánh Tôma tông đồ làm bổn mạng nhà thờ. Lễ kính Thánh Tôma tổ chức vào ngày 03-7 hằng năm.

 II. SỐ GIÁO DÂN 

 1) Trước năm 1975

 Giáo dân có khoảng 20 gia đ́nh Công giáo, và khoảng 100 người; đa số là những gia đ́nh thuộc họ đạo Ngũ Hiệp, giáo phận Mỹ Tho, đến tản cư trong thời chiến tranh.

 2) Sau năm 1975

          Sau năm 1975, đa số những gia đ́nh gốc Ngũ Hiệp đă trở về nguyên quán. Nhưng một số gia đ́nh sống bên bờ sông, gần bến phà, đối diện với chợ Thới Lộc vẫn thường xuyên đến dự lễ tại nhà thờ Thới Lộc.

          3) Số giáo dân hiện nay :

          Số giáo dân hiện nay có 36 gia đ́nh, và 137 người.

 III. CÁC LINH MỤC PHỤ TRÁCH

          Từ năm 1969, linh mục Tôma Nguyễn Văn Vẻ, phụ trách họ đạo.

Từ năm 1998, linh mục Tôma đă nhờ linh mục Giuse Hoàng Kim Đại, chánh sở họ Chợ Lách đến phụ giúp. Sau khi đă được giáo quyền và chính quyền chấp thuận, kể từ ngày 09-6-1998 linh mục Giuse chính thức phụ trách họ đạo Thới Lộc.

Như vậy, từ 1969-1998 họ đạo Thới Lộc là họ lẻ của họ Phú Phụng và từ 1998 họ đạo Thới Lộc trở thành họ lẻ của họ đạo Chợ Lách.

  IV. TU SĨ SINH QUÁN TẠI THỚI LỘC VÀ TÂN PHONG

 1- Thầy Giuse Phan Phi Hổ, sinh 1969, thuộc ḍng Xitô Thánh Mẫu Thiên Phước Băi Dâu, Vũng Tàu, khấn ḍng ngày 23-4-2006. Tên ḍng hiện nay là Giuse -Maria-Gioan Thiên Chúa.

2- D́ Maria Lê Thị Dung, sinh 1968, là nữ tu ḍng MTG Cái Nhum. Khấn trọn đời ngày 09-6-2006

 V. CÁC NỮ TU PHỤC VỤ

 Sau khi khánh thành nhà thờ 1971, linh mục Tôma đă đề nghị Hội ḍng Mến Thánh Giá Cái Nhum đến giúp. Từ năm 1972 đến nay đă có 20 nữ tu MTG Cái Nhum đến phục vụ tại họ đạo.

 VI. QUƯ CHỨC

 Họ đạo hiện nay có 4 quư chức :

Phanxicô     Lê Tấn Lực          

Anna             Huỳnh Thị Ngữ             

Lu-y            Lê Vạn Lộc  

Phêrô          Trương Văn Thạch                 

 VII. BAN HÁT THÁNH CA

          Họ đạo hiện nay có ban hát thánh ca gồm 9 người.

Hiện nay nữ tu Isave Trương Thị Anh Nguyệt hướng dẫn ban hát.

 VIII. THÁNH LỄ HẰNG TUẦN

          Mỗi tuần linh mục Giuse đến dâng 2 thánh lễ vào lúc 3 giờ chiều ngày thứ Ba và và ngày thứ Bảy (thay cho ngày Chúa nhật).

 IX. LỄ THÊM SỨC

          Ngày 08-9-2002, Đức Giám Mục Tôma Nguyễn Văn Tân, giáo phận Vĩnh Long, đă đến thăm họ đạo và ban bí tích Thêm Sức cho 50 người. Thánh lễ đồng tế có 8 linh mục đồng tế và đông đảo giáo dân tham dự.

         

 X. VIỆC TÁI THIẾT NHÀ THỜ VÀ XÂY DỰNG THÁP CHUÔNG, TƯỢNG ĐÀI, NHÀ KHÁCH VÀ NHÀ TRƯỜNG.

 1) Tái thiết nhà thờ :

          Năm 2001, ngôi nhà thờ cũ đă xuống cấp, linh mục Tôma đă xin chính quyền cho phép sửa chữa. Linh muc Tôma đă vận động các ân nhân xa gần giúp và ngày 12-2-2001 khởi công sửa nhà thờ. Nhưng khi khởi công sửa chữa, th́ không thể sửa, v́ cột bê tông cũ đă rạn nứt hầu hết, nên ngài đă quyết định xây dựng mới.

Diện tích xây dựng là 200, m2 (20m x 10 m), cao 11 m. Xây kiên cố, cột và đà kiềng bê tông cốt thép.

Công tŕnh đang tiến triển, th́ ngày 21-5-2001, UBND huyện Chợ Lách ra quyết định đ́nh chỉ thi công. Từ sau ngày bị đ́nh chỉ thi công, họ đạo đă phải trải qua nhiều trở ngại về đất đai và di dời trên 20 ngôi mộ c̣n nằm trong khuôn viên nhà thờ. Hiện nay c̣n 6 ngôi mộ chưa đồng ư di dời.

Khi nhận được giấy chứng nhận “quyền sử dụng đất” do UBND tỉnh Bến Tre cấp ngày 23-2-2006, tổng diện tích là 2005 m2 . họ đạo đă tiếp tục xây dựng nhà thờ và tháp chuông.

 2) Tháp Thuông 

          Tháp chuông xây dựng gắn liền với mặt tiền nhà thờ, theo kiến trúc Gô-tích phù hợp với kiến trúc đă được nhiều ngu?i Việt Nam, qua nhiều thế kỷ chấp nhận là kiến trúc đặc thù của Hội Thánh Công giáo, kiểu kiến trúc này đă đóng góp cho nền Văn hóa Việt Nam thêm phong phú.

Tháp chuông cao 21 mét, diện tích chân tháp là 8 m2 , có thánh giá trên đỉnh và đèn chiếu sáng, biểu tượng Chúa Kitô là ánh sáng cho trần gian.

 3) Tượng đài Thánh Gia

          Gia đ́nh là nền tảng xây dựng xă hội và Hội Thánh. Nhưng ngày nay, nền văn minh vật chất đă làm cho nhiều gia đ́nh mất phương hướng, không biết phải xây dựng làm sao và cư xử thế nào ? Và trên thực tế, đă có nhiều gia đ́nh, kể cả một số gia đ́nh công giáo đă bị tan vỡ. V́ thế, linh mục Giuse đă xây tượng đài Thánh Gia để nhắc nhở mọi người luôn hướng về Thánh Gia, như là gia đ́nh lư tưởng, hăy noi gương bắt chước Thánh Gia, cha mẹ phải ư thức trách nhiệm giáo dục con cái, đồng thời xin Thánh gia phù hộ để xây dựng gia đ́nh hạnh phúc trên nền tảng t́nh yêu thương hoàn hảo.

 4) Nhà Khách, Nhà Trường và Nhà ở

          Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo và giáo dục của họ đạo, linh mục Giuse đă đứng ra mua thêm gần 600 m2 đất của Đ́nh Tân Thới, về phía Nam nhà thờ, để xây dựng nhà khách, nhà trường và nhà ở cho các nữ tu đến phục vụ. Diện tích xây dựng là 320 m2 , tọa lạc trong khuôn viên nhà thờ.

Ngày 08-8-2006 họ đạo đă khởi công xây dựng và hôm nay đă hoàn thành. Kinh phí mua đất và xây dựng đều do các thân nhân của linh mục Giuse giúp đỡ.

 XI- Ư NGHĨA GIAN CUNG THÁNH

 Cung thánh nhà thờ tŕnh bày theo quan điểm của Công đồng Vaticanô II; mô phỏng cách tŕnh bày Cung thánh của Đại chủng viện Xuân Bích Vĩnh Long trước năm 1975.

 1- Ṭa chính sau bàn thờ :

 Chúa Giêsu Kitô là hiện thân của Thiên Chúa vô h́nh. Ngài là Đấng cứu độ và ban ơn cứu độ. Ngài đă chết và sống lại để chứng minh Ngài là Thiên Chúa. Ngài luôn hiện điện ở giữa chúng ta cho đến tận thế, qua Thánh Kinh và Thánh Thể. 

 a) Thánh giá không có tượng Chúa chịu chết : (1)

          Thánh giá không có tượng Chúa chịu chết nhắc nhở các tín  hữu : Chúa Giêsu yêu thương nhân loại, Ngài không dừng lại sự chết, nhưng đă sống lại vinh hiển và lên trời. Chết và sống lại là một mầu nhiệm Vượt Qua, không nên tách rời nhau. Sau khi sống lại, Chúa Giêsu đă nói : “Phúc thay những người không thấy mà tin.” (Ga 20,29). Và Hội thánh cũng dạy rằng : “Chúa Giêsu lên trời, nghĩa là nhân tính của Ngài vinh hiển đi vào thượng giới của Thiên Chúa. Từ nơi đó, Ngài sẽ trở lại. (Cv 1,11). Giữa Thăng Thiên và Tái Lâm, loài người không trông thấy Ngài được.” GLCG số 665)

 b) Bàn kính Thánh Kinh và Thánh Thể đặt ngang nhau :

          Hội thánh đă khẳng định qua Công đồng Vat. II : “Hội Thánh luôn tôn kính Thánh Kinh như chính thân thể Chúa, nhất là trong phụng vụ thánh, Hội Thánh không ngừng lấy bánh ban sự sống từ bàn tiệc Lời Chúa cũng như từ bàn tiệc Ḿnh Chúa Kitô để ban phát cho các tín hữu.” (Hiến chế Mạc Khải số 21).

Thật vậy, Thánh Kinh và Thánh Thể là hai món ăn thiêng liêng mà Thiên Chúa đă thương ban cho các tín hữu trên con đường vào Nước Trời. V́ thế mỗi khi cử hành thánh lễ, Hội Thánh bồi dưỡng các tín hữu bằng bằng bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Cách tŕnh bày như trên nhắc các tín hữu mỗi khi vào nhà thờ hăy tin thật Chúa Giêsu đang hiện diện qua Thánh Kinh và Thánh Thể. Chúa đă nói : “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28,20)

 2- Bàn thờ :

 a) Bàn thờ tượng trưng cho Chúa Giêsu, Ngài là Bánh Hằng Sống bẻ ra cho nhân loại, để nhân loại có đủ sức tiến vào Nước Trời.

b) Thánh giá có tượng Chúa chịu nạn đặt trên bàn thờ, nhắc nhở các tín hữu về cuộc thương khó cứu độ của Chúa Kitô. Bởi v́, khi cử hành thánh lễ là Hội Thánh vừa tưởng niệm vừa tái diễn mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại.

c) Trước bàn thờ là bộ lư, theo truyền thống Á Đông, mang tính Hội Nhập Văn Hóa.

          (1) viết theo tư liệu của cha sở nhưng có thuyết phục không th́ tùy bạn đọc

                                                            

               xem h́nh=====>